News

คณะสิ่งทอฯ ร่วมประชุมเสวนาวิชาการ การส่งเสริมและพัฒนาภาพลักษณ์ผ้าไทยสู่สากล ประจำปี 2564

ดร.มธุรส เวียงสีมา คณบดีคณะอุตสาหกรรมสิ่งทอและออกแบบแฟชั่น มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร นำนักศึกษาเฝ้ารับเสด็จฯ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา และเข้าร่วมประชุมเสวนาวิชาการ เรื่อง “การส่งเสริมและพัฒนาภาพลักษณ์ผ้าไทยสู่สากล” และเปิดตัวหนังสือแนวโน้มและทิศทางผ้าไทยและการออกแบบเครื่องแต่งกายด้วยผ้าไทย เล่มที่ 2 (THAI TEXTILES TREND BOOK Autumn/Winter 2022-2023) ณ สุราลัย ฮอลล์ ชั้น 7 ศูนย์การค้าไอคอนสยาม จัดโดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม
ทั้งนี้ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญาทรงนำเสนอกลุ่มโทนสีใน 6 ทิศทางหลัก เพื่อนำมาใช้เป็นแนวทางในการผลิตและพัฒนาผ้าไทยในตลาดยุคปัจจุบัน ทรงมีพระดำริให้จัดทำขึ้น และทรงรับหน้าที่เป็นบรรณาธิการบริหารด้วยพระองค์เอง โดยได้นำเสนอแนวโน้มเฉดสีมุมมองของธรรมชาติ และการผสมผสานสีสันแห่งเนื้อแท้วัสดุสำหรับผ้าไทยในเหมันตฤดู เพื่อมอบให้แก่ผู้ที่ทำงานด้านการออกแบบในทุกสาขาได้นำไปประยุกต์ใช้พัฒนาผ้าไทยให้ทันสมัยตามเทรนด์โลก

โอกาสนี้พระราชทานหนังสือแนวโน้มและทิศทางผ้าไทย เล่มที่ 2 THAI TEXTILES TREND BOOK Autumn/Winter 2022-2023 แก่คณะผู้บริหารและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยรวบรวมข้อมูลตั้งแต่ประเภทเนื้อผ้า การเลือกสี การออกแบบลวดลาย รวมถึงเทรนด์และแนวโน้มความเป็นไปในอนาคตของอุตสาหกรรมแฟชั่น เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถนำข้อมูลไปประยุกต์ใช้กับงานผ้าไทยได้อย่างมีทิศทาง ซึ่งจะนำไปมอบแก่นักเรียน นักศึกษา อาจารย์ ผู้ประกอบการ ศิลปิน ช่างทอผ้า และผู้ที่อยากเป็นนักออกแบบในทุกสาขาทั่วทุกภูมิภาค ได้นำไปใช้เป็นแนวทางในการประกอบอาชีพ และยังได้ร่วมกันสืบสานภูมิปัญญาไทยอันทรงคุณค่าต่อไป

Share this...
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter