News

น.ศ.ภูฏาน เรียนรู้วิถีเศรษฐกิจพอเพียง

ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีวัฒนธรรมและประเพณีอันดีงามสืบทอดกันมาอย่างยาวนานวิถีชีวิตของคนไทยนั้นเต็มไปด้วยภูมิปัญญามากมายเป็นสิ่งที่น่าภูมิใจ หนึ่งในนั้นคือแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งเป็นปรัชญาที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชดำรัสชี้แนะแนวทางการดำเนินชีวิตแก่พสกนิกรชาวไทยมาโดยตลอดนาน เพื่อเป็นการถ่ายทอดความรู้ให้กับเยาวชนรุ่นใหม่ สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี จึงจัดโครงการเยาวชนนานาชาติเรียนรู้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสืบสานตามรอยพระยุคลบาท ประจำปี 2566 โดยมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร นำนักศึกษาจากราชอาณาจักรภูฏาน ซึ่งเป็นนักศึกษาสาขาวิชาธุรกิจระหว่างประเทศ (หลักสูตรนานาชาติ) คณะบริหารธุรกิจ ราชมงคลพระนคร จำนวน 10 คน เข้าร่วมกิจกรรม อาทิ การบรรยายเนื้อหาด้านหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์สร้างเครือข่ายเยาวชนนานาชาติฯ กิจกรรมฐานการเรียนรู้บ้านดินและฐานทำนา กิจกรรมจิตอาสาเพื่อฟื้นฟูระบบนิเวศป่าชายเลน สำหรับเนื้อหาการอบรมครอบคลุมในทุกมิติของการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปประยุกต์ใช้ เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติและน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ อีกทั้งยังเป็นการเผยแพร่พระเกียรติคุณสู่นานาประเทศ รวมทั้งเป็นการส่งเสริมให้เกิดความร่วมมือด้านการพัฒนาอย่างยั่งยืนต่อไป

Miss Pema Yangchen เล่าว่า รู้จักโครงการนี้จากรุ่นพี่ที่เคยเข้าร่วมกิจกรรม จึงมีความสนใจที่จะเข้าร่วมเพื่อหาประสบการณ์ เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ร่วมถึงเรื่องของมิตรภาพจากเพื่อนมหาวิทยาลัยอื่น ๆ และเมื่อเข้าร่วมการทำกิจกรรมไปเยี่ยมชมฟาร์มปลูกพืช สัมผัสแรกรู้สึกได้ถึงกลิ่นหอมจากธรรมชาติ และเห็นการนำนวัตกรรมมาประยุกต์ใช้กับการทำการเกษตรเพิ่มมูลค่าให้กับผลผลิต ซึ่งทำให้เห็นแนวคิดการพัฒนาด้านเกษตรกรรมที่จะไปประยุกต์ใช้กับชาวภูฏาน นอกจากนี้ยังคิดว่าแนวคิดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงที่ไม่เพียงแต่นำไปประยุกต์ใช้ในการทำธุรกิจ หรือทำเกษตรกรรมเท่านั้น แต่ยังสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้อีกด้วย
ด้าน Miss Sonam Chokey เผยว่า รู้สึกดีใจที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็นส่วนหนึ่งของการทำกิจกรรม ซึ่งได้เรียนรู้ถึงแนวคิดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงอย่างลึกซึ้ง และนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ รวมถึงได้เรียนรู้การดำเนินชีวิตในทางสายกลาง โดยการนำเอาความรู้ที่ได้จากการอบรมนำมาสู่การปฏิบัติจริง ตามที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงนำมาเผยแพร่ให้ประชาชนชาวไทยได้ดำเนินรอยตาม “การเข้าร่วมโครงการนี้ยังทำให้ฉันเติบโตขึ้น และเปิดใจได้เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ มีความรอบรู้ มีสติเมื่อเกิดปัญหา รู้จักอดทน และต้องขยันจึงจะส่งผลดีต่อตนเองในอนาคต”
ขณะที่ Miss Karma Selden กล่าวว่า หลังจากที่ได้เข้าร่วมโครงการเป็นระยะเวลาหนึ่งอาทิตย์ มีหลายกิจกรรมที่รู้สึกประทับใจ ไม่ว่าจะเป็นการศึกษาดูงานการพัฒนาห้วยทรายอันเนื่องมาจากพระราชดำริ การน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาผสมผสานแนวคิดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ซึ่งทำให้ได้เรียนรู้ ทำความเข้าใจเกี่ยวกับพื้นฐานของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ที่ทรงต้องการให้ประชาชนพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน และเรียนรู้วิธีการใช้ชีวิตให้เกิดความสมดุลในสังคมปัจจุบัน ใช้ชีวิตอยู่ในความพอดี พอประมาณ เพื่อจะได้ดำเนินชีวิตอย่างยั่งยืน โดยเริ่มต้นที่ตัวเองก่อนแล้วค่อยกระจายแนวคิดไปสู่คนรอบข้าง

ทั้งนี้ ภายหลังการจัดกิจกรรรมมีพิธีปิดและพิธีมอบประกาศนียบัตร โดยมี นางสาวอรนุช ศรีนนท์ รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีปิดโครงการและมอบประกาศนียบัตรให้แก่เยาวชนที่เข้าร่วมโครงการฯ จำนวน 36 คน และได้รับเกียรติจาก ผศ.ศรัทธา แข่งเพ็ญแข ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา นำบุคลากรราชมงคลพระนคร เข้าร่วมในพิธีปิด ณ โรงแรมแรมแบรนดท์ โฮเต็ล แอนด์ สวีท กรุงเทพมหานคร

Share this...
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter