Newsเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน

คณะสื่อสารฯ มทร.พระนคร เปิดคลินิกท่องเที่ยวชุมชนบ้านห้วยหญ้าเครือ

คณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร (มทร.พระนคร) ภายใต้ศูนย์พัฒนาการสื่อสารเพื่อการท่องเที่ยวและผลิตภัณฑ์ชุมชน จัดโครงการการพัฒนาการสื่อสารเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวและผลิตภัณฑ์ชุมชน อ.น้ำหนาว จ.เพชรบูรณ์ เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2565 เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับการสื่อสารเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชน และผลิตภัณฑ์ชุมชน โดยเชิญวิทยากรที่มีประสบการณ์ในการสร้างแบรนด์การท่องเที่ยวชุมชนได้แก่ ร.ท.พัชโรดม อุนสุวรรณ อดีตนายกเทศมนตรีตำบลอัมพวา และผู้ก่อตั้งตลาดน้ำยามเย็นอัมพวา คุณจารุเชษฐ เรืองสุวรรณ ผู้อำนวยการกองติดตามและประเมินผล การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย คุณบุษราภรณ์ กลางพรหม ประธานกลุ่มแอมบาสเดอร์บ้านเชียง คุณจินตนาภรณ์ จิกิตศิลปิน ผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดการท่องเที่ยว ชุมชนบ้านต้นตาล จ.สระบุรี ร่วมลงพื้นที่ชมเส้นทางท่องเที่ยว และทรัพยากรทางการท่องเที่ยวของชุมชนบ้านห้วยหญ้าเครือ พร้อมจัดกิจกรรมล้อมวงเสวนา แลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อพัฒนาการจัดการท่องเที่ยวชุมชน

ผศ.อรรถการ สัตยพาณิชย์ คณบดีคณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน เปิดเผยว่า ทางคณะให้ความสำคัญในการจัดกิจกรรมบริการวิชาการในระดับชุมชนอย่างต่อเนื่อง ผ่านการผลิตสื่อเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและผลิตภัณฑ์ เพื่อเป็นการสร้างโอกาสการขายผลิตภัณฑ์ และยกระดับฐานะทางเศรษฐกิจของคนในชุมชนให้ดียิ่งขึ้น จึงจัดตั้งโครงการ ศูนย์พัฒนาการสื่อสารเพื่อการท่องเที่ยวและผลิตภัณฑ์ชุมชน เพื่อเป็นศูนย์กลางในการบริการวิชาการแก่สังคมของคณะฯ อย่างเป็นระบบ และสามารถพัฒนาชุมชนเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพและเป็นรูปธรรม อีกทั้งชุมชนที่รับการบริการวิชาการสามารถนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ในการพัฒนาการสื่อสารของชุมชนได้ และในอนาคตจะมีการบูรณาการการทำงานร่วมกับศาสตร์อื่น ๆ เพื่อให้เกิดประสิทธิผลสูงสุดในการพัฒนาตามความต้องการชุมชน โดยอยู่บนพื้นฐานแนวคิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน ทั้งนี้ชุมชนบ้านห้วยหญ้าเครือเป็นอีกหนึ่งหมุดหมายหนึ่งที่คณะให้ความสำคัญในการพัฒนา

ร.ท.พัชโรดม กล่าวว่า ชุมชนบ้านห้วยหญ้าเครือ เป็นแหล่งมีต้นทุนทางทรัพยากรทางธรรมชาติที่ดี ไม่ว่าจะเป็นอากาศ สภาพแวดล้อม และทิวทัศน์ แต่สิ่งหนึ่งที่ชุมชนยังขาดคือการจัดการให้สิ่งที่มีอยู่เป็นอัตลักษณ์ของชุมชนมากขึ้น โดยชุมชนต้องคำนึงถึงนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาที่แห่งนี้ ว่าต้องการให้เกิดภาพจำอย่างไรที่ต่างจากแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ ซึ่งกระบวนการเหล่านี้ชุมชนอาจต้องเป็นผู้ขุดค้น หรือทางศูนย์พัฒนาการสื่อสารเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวและผลิตภัณฑ์ชุมชน เข้ามาช่วยจัดการเพื่อให้อัตลักษณ์ของชุมชนโดดเด่นขึ้น นอกจากนี้ ความร่วมมือของคนในชุมชนยังเป็นโจทย์สำคัญในการทำท่องเที่ยวในชุมชน

ด้านคุณบุษราภรณ์ เปิดเผยว่า การจัดเส้นทางท่องเที่ยวเส้นทางศึกษาทางธรรมชาติของชุมชนบ้านห้วยหญ้าเครือ โดยการนั่งรถพ่วงนำเที่ยว อาทิ ลานหินโคกลาด จุดชมวิวภูฮี ชมรอยเท้าทรพี ร่องรอยหินมหัศจรรย์คล้ายรอยเท้าควายขนาดใหญ่ มีความน่าสนใจโดยตัวสถานที่เองเป็นอย่างมาก แต่สิ่งที่ควรเสริมคือการจัดทำป้ายสถานที่ท่องเที่ยวให้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ปักหมุดเช็คอิน รีวิว และให้คะแนนสถานที่นั้นๆ ซึ่งถือเป็นเครื่องการันตีให้นักท่องเที่ยวคนอื่นๆ ประกอบการตัดสินใจเลือกมาชมเส้นทางการท่องเที่ยว นอกจากนี้ยังสามารถนำวัตถุดิบธรรมชาติอย่างกระบอกไม้ไผ่ที่มีจำนวนมากในชุมชน มาประยุกต์ใช้เป็นกระบอกน้ำต้อนรับผู้มาเยือนได้อีกด้วย

Share this...
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter