News

มทร.พระนคร ผนึกกำลังสป.อว.พัฒนาด้านสังคมศาสตร์

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) พระนคร ร่วมกับสำนักปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สป.อว.) ลงนามความร่วมมือ (MOU) ขับเคลื่อนการพัฒนาด้านสังคมศาสตร์ มนุษยศาสตร์ และศิลปกรรมศาสตร์ของประเทศ โดยมี ดร.ณัฐวรพล รัชสิริวัชรบุล อธิการบดี มทร.พระนคร และ ศ.สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษาฯ ลงนามความร่วมมือ พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร มทร.พระนคร เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2565 ณ หอประชุมปรัชญารัชกาลที่ 9 มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย

ดร.ณัฐวรพล เปิดเผยว่า การลงนามความร่วมมือขับเคลื่อนการพัฒนาด้านสังคมศาสตร์ฯ เป็นการลงนามร่วมมือระหว่าง มทร.พระนคร และมหาวิทยาลัยราชมงคล 8 แห่ง เพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและระบบนิเวศสำหรับการวิจัย สาขาสังคมศาสตร์ มนุษยศาสตร์ และศิลปกรรมศาสตร์ ซึ่งเป็นการบูรณาการข้ามศาสตร์เพื่อตอบโจทย์ความท้าทายของสังคมและการพัฒนาที่ยั่งยืนของประเทศ โดยการระดมนักวิชาการ นักวิจัย และผู้เชี่ยวชาญจากหลากหลายสาขามาร่วมทำงานวิจัย โดยมี สป.อว. ให้การสนับสนุน นอกจากนี้ความร่วมมือดังกล่าวยังเป็นการพัฒนาและเชื่อมโยงองค์ความรู้ด้านศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยที่ต่อยอดการประยุกต์ใช้ ไปสู่นวัตกรรมทางเศรษฐกิจและสังคม ที่ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลายอย่างเป็นรูปธรรม รวมถึงการอนุรักษ์และฟื้นฟูทุนทางสังคมและวัฒนธรรมของแต่ละชุมชน และถ่ายทอดองค์ความรู้ ภูมิปัญญา การสร้างความภาคภูมิใจในรากเหง้าของคนในท้องถิ่น

อธิการบดี มทร.พระนคร กล่าวต่อว่า ภายในงานยังมีการประชุมสัมมนาเพื่อรับมอบนโยบายการขับเคลื่อนการพัฒนาวิทยสถานด้านสังคมศาสตร์ มนุษยศาสตร์ ของมหาวิทยาลัยราชภัฏและมหาวิทยาลัยราชมงคล โดย ศ.พิเศษอเนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุดมศึกษาฯ บรรยายในหัวข้อต่างๆ อาทิ การยกระดับคุณภาพการศึกษาในระดับอุดมศึกษา การผลิตและพัฒนาครู และแลกเปลี่ยน ทั้งนี้มีมหาวิทยาลัยร่วมกิจกรรมสัมมนาในครั้งนี้รวมทั้งสิ้น 47 แห่ง แบ่งเป็น มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล 9 แห่ง และมหาวิทยาลัยราชภัฏ 38 แห่ง ร่วมรับฟังและแลกเปลี่ยนแนวทางการบริหารมหาวิทยาลัย

Share this...
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter