News

สื่อสารฯ ราชมงคลพระนคร เปิดนิทรรศการโชว์ผลงานธีสิส น.ศ.ชั้นปีที่ 4

คณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร  จัดนิทรรศการแสดงผลงานธีสิสของนักศึกษาชั้นปีที่ 4 ภายใต้ชื่อ Mass Fest Thesis Exhibition 2024 ระหว่างวันที่ 29 กุมภาพันธ์ - 1 มีนาคม 2567  เวลา 10.00 – 20.00 น.  ณ สยามสเคป (SiamScape) ชั้น 1  ทั้งนี้ได้รับเกียรติจาก ดร. ณัฐวรพล รัชสิริวัชรบุล อธิการบดี เป็นประธานในพิธีเปิด เมื่อวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567  ซึ่งการจัดงานดังกล่าวเพื่อแสดงถึงศักยภาพ ความสามารถของนักศึกษาคณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน  โดยภายในงานมีการนำผลงานนักศึกษา 4 สาขาวิชา  จำนวน 67 ผลงาน มาร่วมจัดแสดง ภายใต้แนวคิดเทศกาล 'Carnival' มหกรรมความสนุก  ประกอบด้วย สาขาวิชาเทคโนโลยีการโฆษณาและประชาสัมพันธ์ จำนวน 12 ผลงาน สาขาวิชาเทคโนโลยีการโทรทัศน์และวิทยุกระจายเสียง จำนวน 8 ผลงาน สาขาวิชาเทคโนโลยีมัลติมีเดีย จำนวน 32 ผลงาน สาขาวิชาครีเอทีฟมีเดียเทคโนโลยี จำนวน 15 ผลงาน  นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมเสวนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านสื่อและการเผยแพร่ผลงาน จากวิทยากรมากความสามารถในหัวข้อ งานนี้พี่ขอแชร์,  Short Film ไม่ช็อตฟีล, ตีให้แตก แหกคอนเทนต์ และมันตรง มัลติ (มีเดีย) เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ รวมทั้งการสร้างโอกาสในการได้งานในอนาคตด้วย

ผศ.ดร.วิชชพร เทียบจัตุรัส คณบดีคณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้มุ่งหมายให้บุคคลภายนอกทั้งประชาชนทั่วไปและผู้ประกอบการได้เห็นผลงานของนักศึกษา โดยปีนี้มีนักศึกษาทั้ง 4 สาขา ของชั้นปีที่ 4 มาร่วมแสดงผลงาน ภายในงานมีผลงานโดดเด่นน่าสนใจและมีคุณภาพอีกมากมาย อาทิ ผลงาน            “ฝ่าเพลิงภัยพิบัติ” จากนักศึกษาสาขาวิชาเทคโนโลยีมัลติมีเดีย ที่เป็นการจำลองความจริงเสมือนในสภาพแวดล้อมที่ผู้เล่นได้รับบทบาทเป็นผู้ที่ตกอยู่ในสถานการณ์ฉุกเฉิน ต้องเอาตัวรอดจากสถานที่ที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ให้ได้ นำเสนอผ่าน Virtual Reality (VR)  ผลงาน “มิเนเจอร์ บอร์ดเกม Jungle 20” บอร์ดเกมแนวปาร์ตี้ มาในธีมอนุรักษ์สัตว์ป่าสงวน ซึ่งผู้เล่นสามารถเรียนรู้เกี่ยวกับสัตว์ป่าสงวนชนิดต่าง ๆ  หรือจะเป็นผลงาน “โครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวและประชาสัมพันธ์ตลาดน้ำตลิ่งชัน” จากนักศึกษาสาขาวิชาเทคโนโลยีการโฆษณาและประชาสัมพันธ์ เพื่อส่งเสริมให้กลุ่มเป้าหมายซึ่งเป็นคนรุ่นใหม่หันกลับมาท่องเที่ยวตลาดน้ำมากยิ่งขึ้น ผ่านการเผยแพร่ช่องทางเฟซบุ๊ก : Taling Chan Floating Market Thailand และคลิป TikTok ที่แนะนำร้านเด่นของดี ที่เที่ยว และกิจกรรมรอบด้านตลาดน้ำ  ผลงาน Social Camp แคมป์สายฮาพาท่องเที่ยว” จากนักศึกษาสาขาวิชาครีเอทีฟมีเดียเทคโนโลยี ที่สร้างคอนเทนต์แนะนำนักท่องเที่ยวมือใหม่ที่รักการแคมป์ปิ้ง เผยแพร่ผ่านช่องทางเพจเฟซบุ๊ก ซึ่งปัจจุบันมียอดผู้ติดตาม (Followers) กว่า 400 คนในเวลา 4 เดือน  และผลงาน “สารคดีท่องเที่ยวราชบุรี ของดีไม่ได้มีแค่โอ่ง” จากนักศึกษาสาขาวิชามีเดียโปรดักชั่นเทคโนโลยี ที่อยากสะท้อนมุมมองของดีจังหวัดราชบุรีในมุมที่ไม่ค่อยมีคนรับรู้ อาทิ เตาอั้งโล่ ผ้าซิ่น น้ำตาลมะพร้าว ถ่ายทอดผ่านรูปแบบสารคดี เพื่อหวังให้ผู้คนได้เข้าไปท่องเที่ยวและอุดหนุนสินค้าชุมชนมากยิ่งขึ้น  “นักสื่อสารมวลชนจะต้องทำงานเพื่อจรรโลงสังคม โดยสิ่งต่าง ๆ จะเปลี่ยนไปตามยุคสมัย ซึ่งผลงานทุกชิ้นของนักศึกษาจะต้องทำงานร่วมกับชุมชนหรือสถานประกอบการ ดังนั้นผลงานทุกชิ้นเป็นเครื่องสะท้อนการทำงานร่วมกันระหว่างนักศึกษาและชุมชน ซึ่งเป็นการฝึกประสบการณ์การทำงานนอกห้องเรียน ซึ่งประสบการณ์เหล่านี้จะทำให้นักศึกษาเป็นผู้ผลิตชิ้นงานสื่อได้มีคุณภาพไม่แพ้ใคร” คณบดีคณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน กล่าว

ด้าน ผศ.พงศ์กฤษฎิ์ พละเลิศ หัวหน้าวิชามีเดียโพรดักชั่นเทคโนโลยี คณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน กล่าวว่า การแสดงผลงานนักศึกษาเกิดจากการสร้างองค์ความรู้ในเชิงทฤษฎี ผสมผสานกับการปฏิบัติ  ซึ่งความหลากหลายของการผลิตชิ้นงาน นักศึกษาก็จะได้ประสบการณ์ในการเรียนรู้ต่าง ๆ  ในด้านการผลิตสื่อ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการคิดคอนเทนต์ การทำสื่อ เนื่องจากแพลตฟอร์มในปัจจุบันพัฒนาไปค่อนข้างไกล ส่วนสถานประกอบการข้อดีคือมีคนทำสื่อให้ ซึ่งนับเป็นการผนวกองค์ความรู้ในเรื่องทฤษฎี การปฏิบัติ และการทำงานจริง  ซึ่งผลงานของนักศึกษาในครั้งนี้ก็จะมีความหลากหลายทั้งการผลิตสื่อเพื่อการท่องเที่ยว การผลิตสื่อเพื่อการส่งเสริมแบรนด์ สร้างอัตลักษณ์ รวมถึงการค้นหาปรากฎการณ์ที่น่าสนใจและนำมาถ่ายทอดให้สังคมได้รับรู้

Share this...
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter