News

ราชมงคลพระนคร จัดมวยเฉลิมพระเกียรติครบ 100 ปีแห่งการสิ้นพระชนม์ “เสด็จเตี่ย”

เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2566 ดร.ณัฐวรพล รัชสิริวัชรบุล อธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยี ราชมงคลพระนคร ให้การต้อนรับ พลเอกเชษฐา ฐานะจาโร ประธานที่ปรึกษาสภามวยไทยโลก ที่ให้เกียรติเป็นประธานเปิดการแข่งขันมวยไทยเฉลิมพระเกียรติ ครบรอบวันสิ้นพระชนม์ 100 ปี พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ หรือ “เสด็จเตี่ย” ณ สนามมวยชั่วคราว คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ศูนย์พณิชยการพระนคร โดยได้ร่วมกันสัการะ พระอนุสาวรีย์พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรฯ ก่อนร่วมพิธีเปิดการแข่งขันดังกล่าว

พลเอกเชษฐา ฐานะจาโร กล่าวว่า กิจกรรมครั้งนี้ เป็นการร่วมมือร่วมใจของ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร สมาคมศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร และเวทีมวยนานาชาติรังสิต ถือเป็นการส่งเสริม สืบสาน เผยแพร่ และอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมมวยไทย ทั้งยังเป็นหนึ่งใน Soft Power ที่สำคัญของประเทศไทย

ดร.ณัฐวรพล รัชสิริวัชรบุล กล่าวว่า ศูนย์พณิชยการพระนคร เป็นวังที่ประทับของเสด็จเตี่ย องค์บิดาแห่งทหารเรือไทย ทั้งยังเป็นที่ประดิษฐานพระบรมรูป กรมหลวงชุมพรฯ ทรงมีพระราชกระแสรับสั่งให้อนุรักษ์ไว้ เพื่อเป็นที่ระลึกถึงพระกรุณาธิคุณในด้านต่าง ๆ ด้วยเหตุนี้ชาว ราชมงคลพระนคร จึงมีความผูกพันและศรัทธาในพระองค์เป็นอย่างยิ่ง ในโอกาสครบรอบวันสิ้นพระชนม์ 100 ปี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร จึงจัดการแข่งขันมวยไทยขึ้น เพื่อเฉลิมพระเกียรติเสด็จเตี่ย ที่สนพระทัยสนับสนุนกีฬามวยและนักมวย พร้อมการสืบสาน และเผยแพร่ศิลปะการต่อสู้ หรือมวยไทย

ทั้งนี้พลเอกเชษฐา ฐานะจาโร ได้มอบรางวัลผู้สนับสนุนการจัดการแข่งขันมวยไทยเฉลิมพระเกียรติฯ ครั้งนี้ด้วย ซึ่งมีการแข่งขันมวยไทยทั้งสิ้น จำนวน 6 คู่ มีทั้งคู่นักมวยชาย คู่นักมวยหญิง และยังมีคู่มวยชาวต่างชาติด้วย

ภาพเพิ่มเติม https://drive.google.com/

Share this...
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter