News

รร.วรนารีเฉลิม คว้าแชมป์ถ้วยพระราชทาน 3 สมัย ชูแนวคิดสื่อสร้างสรรค์ต้านยาเสพติด

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร (ราชมงคลพระนคร) โดยคณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน จัดการประกวดคลิป TikTok ภายใต้หัวข้อ “เป็นหนึ่ง ไม่พึ่งยา” ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการประกวดสื่อ To Be No.1 ครั้งที่ 14 ชิงถ้วยพระราชทานทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ทั้งนี้มีนักเรียนจากทั่วประเทศส่งคลิปเข้าประกวด จำนวน 81 ทีม และมีทีมที่ผ่านเข้ารอบ 21 ทีม โดยในรอบตัดสินผลปรากฎว่า กลุ่มมาลัยทีม 2  จากโรงเรียนวรนารีเฉลิม จังหวัดสงขลา คว้าแชมป์การประกวดฯ เป็นสมัยที่ 3 ทั้งนี้ได้รับเกียรติจาก ผศ.ดร.กษิดิ์เดช สุทธิวานิช รองอธิการบดีฝ่ายบริหารกิจการสภามหาวิทยาลัย และ ผศ.ดร.วิชชพร เทียบจัตุรัส คณบดีคณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน ราชมงคลพระนคร ร่วมมอบรางวัลและใบประกาศนียบัตร ณ ศูนย์พณิชการพระนคร ราชมงคลพระนคร  

นายเคนนี่ ตัน นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวรนารีเฉลิม และตัวแทนสมาชิกมาลัยทีม 2  ทีมชนะเลิศ เล่าว่า เสียงเตือนจากเพื่อนรัก (นรกขุมห้ามันน่ากลัว) เปิดเรื่องด้วยพญายม ซึ่งเป็นเจ้าแห่งความตาย พูดกับก้องซึ่งเป็นดวงวิญญาณที่ตายเพราะเสพยาเกินขนาดและกำลังจะถูกส่งไปในนรกขุมที่ 5 ดวงวิญญาณจึงขอโอกาสกลับไปเตือนสติเพื่อน จากนั้นตัดกลับมาในโลกมนุษย์ขณะที่เพื่อนกำลังอ่านหนังสือและเสพยาเสพติดแต่สัมผัสได้ถึงก้องที่พูดเตือนสติให้เลิกใช้ยาเสพติด ซึ่งสุดท้ายเพื่อนเลิกยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดและเรียนจบการศึกษาในที่สุด แนวคิดหลักคลิปนี้มาจากจินตนาการโลกหลังความตายหากเสียชีวิตสิ่งหนึ่งที่วิญญาณขอได้ครั้งสุดท้ายคืออะไร ส่วนการตกนรกขุมที่ 5 ชื่อว่า มหาโรรุวนรก เป็นสถานที่สำหรับคนที่ชอบดื่มสุรา หรือเสพสิ่งมึนเมา และยาเสพติด จนนำมาสู่การนำเสนอเนื้อเรื่องดังกล่าวฯ เพื่อสร้างความตระหนักให้กับเยาวชน โดยคลิปนี้เพิ่มความน่าสนใจให้กับคนดูด้วยการใช้กราฟิกเข้ามาช่วยในงานนี้อีกด้วย สำหรับรางวัลชนะเลิศที่ได้รับครั้งนี้นับเป็นถ้วยที่ 3 ต่อจากรุ่นพี่ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงฝีมือการทำงานและความสามัคคีของทีม โดยภายในทีมประกอบด้วยเพื่อนร่วมทีมอีก 2 คน ได้แก่ นางสาวกัญชลิกา นวลสุวรรณ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่6 และนางสาวอัญชิษา จินดากระบวน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่4 ที่แบ่งการทำงานเป็นอย่างดีทั้งด้านเนื้อเรื่อง การถ่ายทำ การตัดต่อ และการเผยแพร่ในโลกออนไลน์  

“การประกวดคลิปสั้น TikTok นอกจากส่งเสริมให้เยาวชนได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ และมีส่วนร่วมในการป้องกัน แก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติด เยาวชนเองได้มีพื้นที่เสนอไอเดีย มุมมองใหม่ ๆ ผ่านการนำเสนอในช่องทางต่าง ๆ เพื่อสร้างสรรค์สังคมที่น่าอยู่มากยิ่งขึ้น จึงอยากให้โครงการนี้จัดอย่างต่อเนื่องเพื่อเป็นการเปิดโอกาสแสดงผลงานสร้างสรรค์ให้กับเยาวชนรุ่นใหม่” เคนนี่ ตัน กล่าวทิ้งท้าย 

Share this...
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter