News

น.ศ.ราชมงคลพระนคร ผุดเกมจำลองสถานการณ์เหตุเพลิงไหม้

ผศ.ดร.วิชชพร เทียบจัตุรัส คณบดีคณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน กล่าวว่า เพื่อเป็นการสนับสนุนและแสดงศักยภาพของนักศึกษาชั้นปีที่ 4 ทางคณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน จึงมีแนวคิดจัดงานแสดงผลงานธีสิส ภายใต้ชื่อ Mass Fest Thesis Exhibition 2024 ณ สยามสเคป (SiamScape) มีผลงานที่นำมาจัดแสดงจำนวน 67 ผลงาน ประกอบด้วย สาขาวิชาเทคโนโลยีการโฆษณาและประชาสัมพันธ์ จำนวน 12 ผลงาน สาขาวิชาเทคโนโลยีการโทรทัศน์และวิทยุกระจายเสียง จำนวน 8 ผลงาน สาขาวิชาเทคโนโลยีมัลติมีเดีย จำนวน 32 ผลงาน สาขาวิชาครีเอทีฟมีเดียเทคโนโลยี จำนวน 15 ผลงาน ซึ่งมุ่งเน้นให้บุคคลภายนอกทั้งประชาชนทั่วไปและผู้ประกอบการได้เห็นผลงานของนักศึกษาชั้นปีที่ 4 สำหรับผลงานที่น่าสนใจประกอบด้วย เกมฝ่าเพลิงภัยพิบัติ นำเสนอผ่าน Virtual Reality (VR) ผลงานมิเนเจอร์บอร์ดเกม Jungle 20 บอร์ดเกมแนวปาร์ตี้ ธีมอนุรักษ์สัตว์ป่าสงวน ซึ่งผู้เล่นสามารถเรียนรู้เกี่ยวกับสัตว์ป่าสงวนชนิดต่าง ๆ  ผลงานโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวและประชาสัมพันธ์ตลาดน้ำตลิ่งชัน ซึ่งช่วยส่งเสริมให้กลุ่มเป้าหมายที่ป็นคนรุ่นใหม่หันกลับมาท่องเที่ยวตลาดน้ำมากยิ่งขึ้น ผลงาน Social Camp แคมป์สายฮาพาท่องเที่ยว เป็นการสร้างคอนเทนต์แนะนำนักท่องเที่ยวมือใหม่ที่รักการแคมป์ปิ้ง เผยแพร่ผ่านช่องทางเพจเฟซบุ๊ก และผลงานสารคดีท่องเที่ยวราชบุรี ของดีไม่ได้มีแค่โอ่ง ผลงานสะท้อนมุมมองของดีจังหวัดราชบุรีในมุมที่ไม่ค่อยมีคนรับรู้ อาทิ เตาอั้งโล่ ผ้าซิ่น น้ำตาลมะพร้าว นำมาถูกถ่ายทอดผ่านรูปแบบสารคดี “เป้าหมายของการผลิตนักสื่อสารมวลชนของคณะจะต้องทำงานเพื่อจรรโลงสังคม โดยสิ่งต่าง ๆ จะเปลี่ยนไปตามยุคสมัย และผลงานทุกชิ้นของนักศึกษาจะต้องทำงานร่วมกับชุมชนหรือสถานประกอบการ ซึ่งเป็นการฝึกประสบการณ์การทำงานนอกห้องเรียน และส่งผลให้นักศึกษาเป็นผู้ผลิตชิ้นงานสื่อได้มีคุณภาพไม่แพ้ใคร”

นางสาววชิราภรณ์ อินธิราช นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาวิชาเทคโนโลยีมัลติมีเดีย และหนึ่งในสมาชิกเจ้าของผลงานเกมฝ่าเพลิงภัยพิบัติ เล่าว่า จากการสังเกตพื้นที่ข่าวในปัจจุบันพบประเทศไทยมีเหตุจากอัคคีภัยบ่อยครั้ง จึงนำมาสู่การค้นหาสถิติอัคคีภัยในประเทศไทย ในปี 2566 พบเหตุที่เกิดจากอัคคีภัยสูง 60.02% ซึ่งนับเป็นสาธารณภัยอันดับ 1 ที่เกิดขึ้น โดยกรุงเทพมหานคร เกิดเหตุจำนวน 247 ครั้ง จ.สมุทรปราการ 83 ครั้ง จ.ชลบุรี 54 ครั้ง (ข้อมูลจากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย) โดยในแต่ละเหตุการณ์มักพบผู้เสียชีวิต บาดเจ็บ และทรัพย์สินเสียหายจำนวนมาก ดังนั้นเพื่อเตรียมความพร้อมต่อสถานการณ์ฉุกเฉิน การฝึกฝนและมีความรู้เบื้องต้นในการใช้อุปกรณ์จะช่วยป้องกันและลดความสูญเสียที่อาจเกิดขึ้น นักศึกษาสาขาวิชาเทคโนโลยีมัลติมีเดีย คณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน  ซึ่งในทีมประกอบด้วย นายณัฐวุฒิ เหล่าเจริญ นายอนันตชัย เกษสุวรรณ นางสาววชิราภรณ์ อินธิราช จึงมีแนวคิดในการผลิตเกมความจริงเสมือนจำลองสถานการณ์เหตุเพลิงไหม้ หรือเกมฝ่าเพลิงภัยพิบัติ โดยใช้เทคโนโลยี VR (Virtual reality) เพื่อจำลองภาพให้เสมือนจริง แบบ 360 องศา และเพิ่มความสนุกแก่ผู้ใช้งาน

ด้าน นายอนันตชัย เกษสุวรรณ นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาวิชาเทคโนโลยีมัลติมีเดีย และเพื่อนร่วมทีม เล่าเสริมว่า เกมจำลองสถานการณ์เหตุเพลิงไหม้เป็นเกมเสมือนจริงที่นำเทคโนโลยี VR เข้ามาผสมผสานการใช้งาน ซึ่งผู้เล่นต้องทำภารกิจดับไฟ 3 ด่าน ซึ่งในแต่ละด่านมีความแตกต่างทั้งด้านสถานที่และสถานการณ์ ด่านแรก คือด่านอพาร์ทเม้นท์ซึ่งเป็นอาคารสูง โดยภายในมีการจำลองสถานการณ์ห้องชุดภายในอาคารเกิดเหตุไฟไหม้ ซึ่งผู้เล่นจะต้องช่วยดับเพลิงและหนีออกจากตัวอาคารให้เร็วที่สุด ต่อมาคือด่านบ้านชั้นเดียว ซึ่งเหตุเกิดภายในห้องครัวที่มีไฟลุกอยู่บริเวณเตาแก๊ส ดังนั้นผู้เล่นจะต้องปิดวาล์วแก๊สก่อนและค่อยนำฝาปิดกระทะเพื่อดับไฟ ด่านสุดท้ายเป็นการจำลองเหตุการณ์ภายในห้างสรรพสินค้า ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 จุด บริเวณร้านของเล่น และร้านอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งทั้งสองสถานที่ ผู้เล่นจะใช้ถังดับเพลิงไม่เหมือนกัน นอกจากความสนุกตามภารกิจต่าง ๆ ที่กำหนด ผู้เล่นจะได้รับความรู้เกี่ยวกับชนิดของถังดับเพลิงรูปแบบต่าง ๆ ที่จะนำไปใช้ในการเอาตัวรอด ในส่วนของการทำงานแบ่งออกเป็น 3 ระยะ ได้แก่ ระยะแรกศึกษาข้อมูลให้รอบด้าน ทั้งการผลิตเกม VR ข้อมูลเกี่ยวกับเหตุเพลิงไหม้ การดับไฟ และการเอาตัวรอดเบื้องต้น เพื่อนำมาวางแผนในการผลิต ระยะต่อมา การออกแบบStory Board เกมให้ดูน่าสนใจและตื่นเต้น การออกแบบโมเดล ตัวละคร อุปกรณ์ประกอบฉาก สถานที่ เสียงเอฟเฟ็กต์ต่าง ๆ เมื่อผลิตเสร็จเรียบร้อยเพื่อให้งานผลิตออกมาได้มาตรฐานจึงมีการทดลองใช้โดยผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความเชี่ยวชาญ  ซึ่งในอนาคตจะพัฒนาฟังก์ชันการใช้งาน การเล่นให้เข้าใจง่ายมากขึ้น อีกทั้งจะพัฒนาให้มีรูปแบบหลากหลายภาษาเพื่อให้กลุ่มเป้าหมายสามารถใช้งานได้ทั่วโลก  ทั้งนี้เบื้องต้นจะนำโปรแกรมเกมดังกล่าวไปมอบให้สถานีดับเพลิงสามเสน เพื่อนำใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมต่อไป

Share this...
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter