News

มทร.พระนคร ลงนามความร่วมมือ สกสว.- สภาพัฒน์ฯ -มหาดไทย ด้านการบูรณการเชิงพื้นที่ที่สอดคล้องกับการพัฒนาเศรษฐกิจสังคมเชิงพื้นที่

เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2565 ดร.ณัฐวรพล รัชสิริวัชรบุล อธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) พระนคร เข้าร่วมพิธีลงนาม บันทึกข้อตกลงความร่วมมือ แนวทางการบูรณาการแผนด้านวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (ววน.) เชิงพื้นที่ที่สอดคล้องกับการพัฒนาเศรษฐกิจสังคมเชิงพื้นที่ เพื่อส่งเสริมการรับรู้และความเข้าใจทิศทางการพัฒนาเศรษฐกิจเชิงพื้นที่ และแนวทางการจัดทำแผน ววน. เชิงพื้นที่ ที่เชื่อมโยงกับนโยบายของรัฐบาลและยุทธศาสตร์ชาติ ระหว่าง 3 หน่วยงาน ประกอบด้วย สำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย โดยนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ โดยนายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) โดย รศ.ดร.ปัทมาวดี เพชรนุกูล ผู้อำนวยการ สกสว. ณ โรงแรมรอยัล ปริ๊นเซส หลานหลวง และผ่านระบบ Zoom Meeting

การลงนามความร่วมมือครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประสานแผนปฏิบัติการด้าน ววน.เชิงพื้นที่ ที่สอดคล้องกับทิศทางการพัฒนาเศรษฐกิจเชิงพื้นที่ และผลักดันให้เกิดโครงการนำร่องร่วมกัน เพื่อจัดให้มีกลไกในการประสานแผนและการบริหารแผน ววน. เชิงพื้นที่ที่สนับสนุนการขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจเชิงพื้นที่ ที่เชื่อมโยงกับนโยบายของรัฐบาลและยุทธศาสตร์ชาติ แผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมชาติ และความต้องการระดับพื้นที่ โดยภายในระยะเวลา 2 ปี มหาวิทยาลัยภายใต้สมาชิก สกสว. จะนำผลงานวิจัย วิทยาศาสตร์และนวัตกรรมต่าง ๆ ที่เป็นความเชี่ยวชาญของแต่ละแห่งไปต่อยอดในการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้คนในพื้นที่ ซึ่งครอบคลุมทั้งภาคการเกษตร อาทิ การแปรรูปสินค้า ผลผลิตในพื้นที่ โครงการ Smart Farmer และการสร้างศักยภาพ SME รุ่นเก่า ให้เป็นผู้ประกอบการที่ใช้นวัตกรรม ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตและรายได้อย่างยั่งยืน รวมไปถึงด้านสังคม อาทิ สังคมผู้สูงวัย ความยากจนความเหลื่อมล้ำ เมืองน่าอยู่ สิ่งแวดล้อม เป็นต้น

Share this...
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter